Cựu công an chiếm đoạt tiền của `cát tặc` bị đề nghị 9-10 năm tù

TP HCM - VKS cho rằng có căn cứ cựu công an Trịnh Văn Hưng nhận "lo lót" cho nhóm khai thác cát lậu và đã nhận trước 400 triệu đồng, đề nghị tòa phạt 9-10 năm tù.


Ngày 29/8, VKS đưa ra quan điểm giải quyết vụ án Trương Văn Chinh, 39 tuổi, và đồng phạm hút cát trái phép trên biển Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ.


Liên quan đến vụ án, bị cáo Trịnh Văn Hưng (45 tuổi, cựu cán bộ Cục Hậu cần, Bộ Công an) bị cáo buộc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chủ mưu đường dây khai thác cát lậu này, khi nhận tiền "chạy" án và không thực hiện.


Theo VKS, sau khi các tàu khai thác cát trái phép của Chinh bị bắt, Chinh đã thông qua Trương Văn Thắng, Bùi Văn Cường nhờ Hưng tìm người lo lót "chỉ bị xử phạt hành chính". Hưng không quen biết, gặp người có khả năng giải quyết nhưng vẫn hứa hẹn giúp nhóm Chinh và đã ra giá 3 tỷ đồng, sau đó nhận trước 400 triệu dùng để tiêu xài cá nhân.


Quá trình điều tra và tại tòa Hưng phủ nhận việc nhận lời lo lót cho nhóm Chinh thoát bị xử lý hình sự, cho rằng số tiền đã nhận từ Cường chỉ vay mượn. Tuy nhiên, theo VKS, tài liệu trong hồ sơ và lời khai của các bị cáo khác cho thấy có cơ sở xác định việc truy tố bị cáo là không oan sai.


Đối với Chinh và đồng phạm, VKS xác định cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội, có căn cứ. Hành vi của các bị cáo xâm phạm đến hoạt động bình thường của hệ thống sông, làm thay đổi dòng chảy, gây xói mòn, đe dọa sự cạn kiệt của tài nguyên cát...


"Các bị cáo vì lợi ích vật chất, động cơ cá nhân, xem thường pháp luật, bất chấp nguy hiểm. Trong đó có nhiều bị cáo tái phạm nguy hiểm, không thành khẩn khai báo... nên cần xử lý nghiêm", VKS nêu quan điểm.


Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt Chinh mức án 5-6 năm tù về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; 12-13 năm tù về tội Đưa hối lộ; tổng hợp hình phạt 17-19 năm tù.


Các bị cáo còn lại bị đề nghị 3-4 năm tù cho hưởng án treo đến 16-18 năm tù về các tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; Môi giới hối lộ, Rửa tiền, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.


Cáo trạng xác định, từ tháng 2/2022, Chinh tổ chức đường dây khai thác cát trái phép tại khu vực biển Cồn Ngựa thuộc địa bàn huyện Cần Giờ, TP HCM, đề nghị Thắng (làm nghề sửa chữa, bán trang thiết bị hoán cải cho tàu thuyền) tìm 9 chủ tàu tại Hải Dương, Đồng Nai, Hải Phòng tham gia.


Chinh lập nhóm Zalo "Hội AE miền Bắc" và "Tàu cát miền Bắc" chỉ đạo các thuyền trưởng hút trộm cát thông qua ám hiệu tin nhắn: đi nhậu, tắt đèn (tức đi hút cát); nghỉ nhậu (không đi hút cát, có nguy hiểm)... Chỉ trong hai tháng (3/2022-5/2022), Chinh đã chỉ đạo khai thác hơn 73.000 m3. Riêng ngày 6/5/2022 (khi bị phát hiện), 8 tàu của Chinh đã hút được 6.600 m3 - có giá thị trường gần 840 triệu đồng. Chinh khai hưởng lợi từ việc khai thác cát lậu là 47 triệu đồng, song nhà chức trách xác định bị cáo hưởng lợi 13-24 tỷ đồng.


Hải Duyên









Cuu cong an chiem doat tien cua 'cat tac' bi de nghi 9-10 nam tu


TP HCM - VKS cho rang co can cu cuu cong an Trinh Van Hung nhan "lo lot" cho nhom khai thac cat lau va da nhan truoc 400 trieu dong, de nghi toa phat 9-10 nam tu.

Cựu công an chiếm đoạt tiền của 'cát tặc' bị đề nghị 9-10 năm tù

TP HCM - VKS cho rằng có căn cứ cựu công an Trịnh Văn Hưng nhận "lo lót" cho nhóm khai thác cát lậu và đã nhận trước 400 triệu đồng, đề nghị tòa phạt 9-10 năm tù.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Các bài liên quan

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá