Trong lĩnh vực phát triển game, việc thuê ngoài trong khâu sản xuất là một giải pháp phổ biến giúp cho các xưởng sản xuất game (studio) tối ưu hóa triệt để thời gian và nguồn lực. Các studio dù lớn hay nhỏ đều ít nhiều cần thêm nhân sự hỗ trợ, nhất là trong giai đoạn cao điểm. Bên cạnh đó, còn là nhu cầu bổ sung các kĩ năng, chuyên môn và công nghệ còn thiếu để có thể đưa dự án game về đích thành công.
Thành lập vào năm 2004, Virtuos là một trong những nhà cung cấp dịch vụ sản xuất game hàng đầu, với hơn 20 studio cùng các phòng nghiên cứu trên khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Virtuos có mặt tại Việt Nam thông qua việc sáp nhập hai studio Sparx* và Glass Egg tại TP.HCM lần lượt vào các năm 2011 và 2022, và hiện cũng là một trong những công ty sản xuất game lớn nhất Việt Nam với hơn 1.000 nhân sự.
Khác với mô hình gia công sản xuất thông thường, Virtuos có thể hỗ trợ các đối tác phát triển một tựa game hoàn thiện từ đầu đến cuối. Năng lực này đến từ mạng lưới toàn cầu của Virtuos, cho phép các studio thành viên có thể phối hợp làm việc trên cùng một dự án, đồng thời trao đổi nguồn lực và chuyên môn đa dạng của nhau.
Tại Việt Nam, hai studio Glass Egg và Sparx* nhiều năm qua cũng đã khẳng định được chuyên môn của mình trong mảng sản xuất đồ họa 3D cho game AAA. Đây là dòng game có chất lượng hình ảnh và nội dung cao cấp nhất thị trường, đi kèm với ngân sách sản xuất cực lớn dành cho mỗi dự án.
Thực tế, nhân lực ngành đồ họa game tại Việt Nam không thiếu, thậm chí còn có chất lượng khá cao so với mặt bằng chung trong khu vực.
Một ví dụ điển hình là dự án Marvel’s Midnight Suns từ nhà sản xuất Firaxis Games - một trong những tựa game được đánh giá chuyên môn cao nhất năm 2023. Trong tựa game này, studio Sparx* đã phối hợp cùng nhiều studio khác của Virtuos tại Pháp, Hoa Kỳ, Malaysia và Ireland để sản xuất 108 phút thời lượng các đoạn phim chuyển cảnh trong game.
Song, dù có thế mạnh lớn trong mảng đồ họa, để tìm được nhân sự có chuyên môn cao trong mảng thiết kế hay lập trình game AAA tại Việt Nam lại là một thách thức không hề nhỏ.
“Những năm gần đây, chúng tôi kiên trì với mục tiêu tăng cường năng lực thiết kế và lập trình game cho đội ngũ trong nước. Với 20 năm kinh nghiệm tại khắp các thị trường game phát triển của thế giới, Virtuos đã xây dựng được cho mình một hệ thống bài bản, cũng như danh tiếng trong việc đào tạo nhân sự làm game”, ông Samuel Stevenin, Giám đốc Bộ phận Mỹ thuật Virtuos chia sẻ.
Minh chứng cho nỗ lực này là việc thành lập Bộ phận Thiết kế Game tại studio Sparx* của Virtuos vào năm 2019. Để có thể tham gia vào các khâu quan trọng trong sản xuất như thiết kế màn chơi, cốt truyện hay tích hợp cơ chế game trong những dự án AAA như hiện tại, đội ngũ đã phải trải qua một quá trình đào tạo liên tục.
Chỉ riêng trong năm 2024, các chuyên viên thiết kế game (game designer) và kĩ sư đồ họa (technical artist) tại Sparx* đã hoàn thành hơn 300 giờ đào tạo từ gần 70 buổi học tăng cường, từ các lớp về công cụ, lập trình, cho đến các khóa kĩ năng mềm về quản lý dự án.
“Bên cạnh chương trình đào tạo từ công ty cũng cũng như học hỏi từ chính các đồng nghiệp và khách hàng quốc tế ngay trên dự án, chúng tôi còn cùng nhau làm các bản game nháp (demo), cũng như tham gia nhiều cuộc thi thiết kế game lớn nhỏ trong và ngoài công ty để tích lũy thêm kinh nghiệm", Trần Quang Vinh, thành viên Bộ phận Thiết kế game tại Sparx*, chia sẻ.
Chỉ sau một thời gian ngắn, Sparx* đã điền tên vào khâu thiết kế game cho nhiều dự án uy tín như SpongeBob: The Cosmic Shake, hay series game kinh dị The Dark Pictures Anthology.
"Chính môi trường học tập thuận lợi cùng kinh nghiệm thực chiến đã giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện những kĩ năng của mình”, Quang Vinh cho biết.
Trong năm 2025, Virtuos sẽ tiếp tục nâng cao năng lực Bộ phận Thiết kế Game tại Việt Nam thông qua việc phối hợp với các bộ phận mỹ thuật khác trong quy trình sản xuất để tìm kiếm cơ hội dự án thuộc các mảng thiết kế màn chơi và nhân vật. Bên cạnh đó là việc tiếp tục phát triển kĩ năng làm việc trong phần mềm Unreal để bắt kịp những xu hướng chung. Đội ngũ đặt mục tiêu trong năm sau sẽ đưa được từ 1 - 3 ý tưởng game thành các bản mẫu chơi thử (demo), tạo đà cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.
"Với tầm nhìn dài hạn và cam kết mạnh mẽ cùng ngành game trong nước, chúng tôi kì vọng sẽ tiếp tục đưa các studio của mình tại Việt Nam trở thành những trung tâm chuyển giao kiến thức và công nghệ sản xuất game AAA cho nhân sự trong nước”, ông Samuel Stevenin khẳng định.
Bích Đào