Một số hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng nhà đất được gỡ vướng thuế

TP HCM - Các hồ sơ chuyển nhượng mà người bán chỉ đứng tên một tài sản, cho tặng bất động sản giữa người có quan hệ ruột thịt sẽ được ưu tiên giải quyết, theo Cục Thuế thành phố.


Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM hôm nay cho biết để khai thông một phần trong số trên 8.800 hồ sơ nhà đất bị treo hơn một tháng qua, cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn giải quyết một số hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng nhà đất.


Cụ thể, thuế sẽ xử lý sớm các hồ sơ chuyển nhượng bất động sản của người bán chỉ đứng tên một căn nhà và hồ sơ cho tặng bất động sản giữa những người thân có quan hệ trong gia đình. Các giao dịch trên thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân, nên thủ tục giải quyết hồ sơ sẽ không phụ thuộc vào bảng giá đất để làm cơ sở tính thuế.


Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 8.808 hồ sơ nhà đất chưa được tính thuế. Trong đó riêng hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính là 2.737. Còn lại là hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất (346); chuyển mục đích sử dụng đất (277); thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản (5.448 hồ sơ).


Cục thuế TP HCM cũng kiến nghị chính quyền thành phố nên tiếp tục áp dụng bảng giá đất cũ giai đoạn 2020-2024 để giải quyết thuế cho những hồ sơ nhà đất phát sinh từ ngày 1/8 đến trước khi UBND thành phố ban hành bảng giá đất điều chỉnh. "Khi có hướng dẫn, chúng tôi sẽ tập trung giải quyết, khai thông tình trạng tắc nghẽn hồ sơ nhà đất cho dân ngay", đại diện Cục thuế nói.


Trước đó, cơ quan này đã ba lần gửi kiến nghị đến UBND TP HCM, đề nghị sớm điều chỉnh bảng giá đất và hướng dẫn cách tính thuế mới. Trong giai đoạn chờ hướng dẫn, cơ quan thuế cho rằng cần ưu tiên giải quyết các hồ sơ về nhà, đất thuộc trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ (chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng) khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận; tránh để tồn đọng, khiếu nại, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân.


Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng đã nhiều lần đề xuất hướng giải quyết cho hơn 8.800 hồ sơ đất đai bị tắc thuế thời gian qua. Cụ thể, theo HoREA, với 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, Cục Thuế TP HCM cần chỉ đạo các Chi cục Thuế giải quyết ngay vì các trường hợp này không phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ và tất cả hồ sơ này đều không bị vướng về pháp lý.


Với 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản, nếu các bên chuyển nhượng ghi giá trên hợp đồng chuyển nhượng bằng hoặc cao hơn giá nhà, đất do UBND cấp tỉnh quy định ngay lúc chuyển nhượng thì cơ quan thuế tiếp tục giải quyết. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện dấu hiệu kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá nhà, đất do UBND cấp tỉnh quy định thì yêu cầu các bên kê khai lại và xem xét giải quyết tính thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản như đã thực hiện trong các năm qua.


Với 346 hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, theo HoREA, hướng giải quyết là hồ sơ nhận vào lúc nào thì áp dụng quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm đó. Cụ thể, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8, quy định bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn TP HCM theo Quyết định số 02/2020 hiện vẫn có hiệu lực và qua đó có thể áp dụng giải quyết hồ sơ thuế cho người dân.


Phương Uyên









Mot so ho so chuyen nhuong, cho tang nha dat duoc go vuong thue


TP HCM - Cac ho so chuyen nhuong ma nguoi ban chi dung ten mot tai san, cho tang bat dong san giua nguoi co quan he ruot thit se duoc uu tien giai quyet, theo Cuc Thue thanh pho.

Một số hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng nhà đất được gỡ vướng thuế

TP HCM - Các hồ sơ chuyển nhượng mà người bán chỉ đứng tên một tài sản, cho tặng bất động sản giữa người có quan hệ ruột thịt sẽ được ưu tiên giải quyết, theo Cục Thuế thành phố.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Các bài liên quan

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá