Những người cao tuổi nào được miễn phí bảo hiểm y tế?

Hải Phòng, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được nhận thẻ bảo hiểm y tế.


Sau những năm tháng lao động, người cao tuổi khi nghỉ hưu suy giảm sức khỏe, cần sự chăm sóc y tế thường xuyên. Bởi vậy, họ có tần suất tới bệnh viện nhiều hơn cũng như chi phí khám, chữa bệnh tốn kém hơn khi còn trẻ.


Do đó, việc tham gia bảo hiểm y tế là nhu cầu thiết yếu để giảm bớt gánh nặng tiền bạc cho người cao tuổi. Nếu có thẻ bảo hiểm y tế, người bệnh sẽ được chi trả nhiều loại thuốc, dịch vụ kỹ thuật chữa các bệnh hay gặp và cả bệnh hiểm nghèo khi khám chữa đúng tuyến.


Mức đóng bảo hiểm y tế hiện không quá cao nhưng khi gặp chuyện không may, người bệnh sẽ được chi trả khoản tiền đáng kể.


Dù vậy, hiện nay, ở các tỉnh thành của Việt Nam vẫn còn nhiều người cao tuổi chưa có điều kiện mua bảo hiểm y tế do hoàn cảnh khó khăn. Nhà nước và các địa phương đã đưa ra chính sách cụ thể để miễn, giảm khoản phí trên cho người cao tuổi.


Theo quy định tại Khoản 2, Điều 17 và Khoản 1, Điều 18 Luật Người cao tuổi, người từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được ngân sách nhà nước mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế.


Các tỉnh, thành hỗ trợ 100% phí mua bảo hiểm y tế cho người cao tuổi với những điều kiện nhất định:


Hà Nội


Người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi đang thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc.


Hải Phòng


Người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến 79 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp xã hội hằng tháng.


Bảo hiểm y tế giúp giảm gánh nặng chi phí cho người có nhu cầu khám chữa bệnh.

Ninh Bình


Người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh.


Đồng Nai


Người từ 70 tuổi đến 79 tuổi có nơi thường trú/tạm trú tại các xã khu vực I của tỉnh.


Bà Rịa - Vũng Tàu


Người từ 65 tuổi trở lên có đăng ký thường trú và đang sinh sống thực tế, thường xuyên trên địa bàn tỉnh.


TPHCM


Người từ 75 tuổi trở lên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đang cư trú tại huyện Cần Giờ; người từ 60 tuổi trở lên sống đơn thân/neo đơn (là người có chồng, vợ, con, người trực tiếp chăm sóc đã tử vong); hoặc sống độc thân (không chồng, vợ) hiện sống một mình hoặc sống với người thân có hoàn cảnh khó khăn.


Ngoài ra, một số tỉnh thành có chính sách hỗ trợ một phần phí bảo hiểm y tế cho người cao tuổi:


Quảng Ngãi


Người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình: Hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế.


Hải Dương


Người cao tuổi từ 65 đến dưới 80 tuổi có hộ khẩu thường trú và đang sinh sống trên địa bàn tỉnh: Hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế.


Lào Cai


Người cao tuổi từ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi: Hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế.


Thái Bình


Người cao tuổi từ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế: Hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế.


Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 hướng đến người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm đạt 70%, được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe đạt 95% năm 2025; 100% năm 2030; người cao tuổi được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm (ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sa sút trí tuệ…) đạt 70% năm 2025, 90% năm 2030.

Thời điểm tập luyện tốt cho người cao tuổi

Người cao tuổi nên vận động thường xuyên, nếu tập ngoài trời cần chọn thời điểm có ánh nắng dịu nhẹ.