Cầu thủ Ngoại hạng Anh ngày càng thấp

Anh - Chiều cao trung bình cầu thủ Ngoại hạng Anh giảm dần từ năm 2011, sau 20 năm tăng liên tiếp.


Khi giải Ngoại hạng Anh ra đời vào năm 1992, chiều cao trung bình các cầu thủ là 1,806 m. Sự tăng trưởng kéo dài đến năm 2011, khi đạt đỉnh 1,831 m. Nhưng kể từ đó, thống kê giảm dần, đến năm ngoái còn 1,825 cm.


Theo John Williams, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Leicester và là tác giả cuốn "Quốc gia bóng đá: 60 năm của trò chơi đẹp", cầu thủ Ngoại hạng Anh đang trở nên thấp hơn là do bóng đá Anh đang trở nên ít "Anh" hơn.


"Trước khi Ngoại hạng Anh ra đời, phong cách bóng đá Anh đã được thiết lập, ưa chuộng dựa trên sự trực diện và thể lực, thay vì di chuyển thông minh, tốc độ và sự khéo léo", Williams cho biết. "Khi nhiều cầu thủ nước ngoài tới đây và khi cách tiếp cận của trọng tài thay đổi, phong cách bóng đá cũng thay đổi theo".


Williams cho rằng việc cầu thủ Ngoại hạng Anh ngày càng thấp hơn không thể bỏ qua ảnh hưởng của Pep Guardiola, HLV mang đến Man City phong cách dựa trên kiểm soát bóng.


"Dưới ảnh hưởng của Pep và những người khác, tốc độ giải đã chậm lại", Williams nói thêm. "Các đội ngày càng chuộng kiểm soát bóng. Các cầu thủ nước ngoài cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Do đó, cách tiếp cận cũ của người Anh không còn đặc biệt hay hiệu quả".


Mùa trước, khi lập kỷ lục giành Ngoại hạng Anh thứ tư liên tiếp, Man City có chiều cao trung bình 1,814 m, xếp thứ 13 trong danh sách những đội thấp nhất lịch sử giải đấu. Thống kê này tính cả Erling Haaland, tiền đạo cao 1,95 m và là Vua phá lưới hai mùa liên tiếp.


Theo Williams, các CLB thành công luôn đòi hỏi cầu thủ phải chơi thông minh, tấn công theo nhiều cách khác nhau và phức tạp hơn. Do đó, nếu chơi ở thời đại này, mẫu cầu thủ cao lớn như Andy Carroll có thể cảm thấy lạc hậu. Tuy nhiên, họ không hoàn toàn biến mất và sự hiện diện của Haaland là một ví dụ.


Chiều cao các cầu thủ Ngoại hạng Anh cũng phản ánh xu hướng chung của nhân loại. Theo nghiên cứu được Đại học Oxford hỗ trợ, chiều cao trung bình của nam giới ở độ tuổi 18 đạt đỉnh với những người sinh năm 1980 là 1,718 m. Với những người 18 tuổi sinh sau năm 1980, chiều cao trung bình giảm dần theo từng năm xuống còn 1,7128 m.


Thủ môn người Romania, Costel Pantilimon, người từng bắt 54 trận Ngoại hạng Anh từ năm 2011 đến 2019, là cầu thủ cao nhất lịch sử giải đấu với chiều cao 2,03 m.


Cầu thủ thấp nổi tiếng nhất Ngoại hạng Anh là Aaron Lennon, cựu tiền đạo cánh cao 1,65 m của Tottenham Hotspur và Burnley. Khi ra mắt cho Leeds United mùa 2003-2004, tiền đạo này trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử giải đấu ở tuổi 16 năm 129 ngày.


Cầu thủ thấp nhất từng chơi ở Ngoại hạng Anh là Matty Holmes. Tiền vệ cao 1,63 m này khoác áo West Ham, Blackburn Rovers và Charlton Athletic từ năm 1992 đến 2000. Holmes đã phải nghỉ thi đấu sớm do bị gãy chân, sau pha vào bóng của hậu vệ CLB Wolves, Kevin Muscat.


Thanh Quý (theo Daily Mail)









Cau thu Ngoai hang Anh ngay cang thap


Anh - Chieu cao trung binh cau thu Ngoai hang Anh giam dan tu nam 2011, sau 20 nam tang lien tiep.

Cầu thủ Ngoại hạng Anh ngày càng thấp

Anh - Chiều cao trung bình cầu thủ Ngoại hạng Anh giảm dần từ năm 2011, sau 20 năm tăng liên tiếp.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Các bài liên quan

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá