TPHCM chốt áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

TPHCM có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, giải quyết nghĩa vụ tài chính về đất đai trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.


Trong văn bản về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn, trong thời gian thành phố chưa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quy định Bảng giá đất mới theo Luật Đất đai năm 2024, UBND TP vẫn chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất cũ (bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013) như đã thực hiện trước ngày 1/8.


Việc áp dụng này được thực hiện để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8 cho đến khi ban hành quyết định mới.


UBND TPHCM giao Cục Thuế TPHCM phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Tài chính TP và các đơn vị liên quan thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 theo quy định pháp luật. Từ đó, tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất...


Sở TN&MT, Cục Thuế có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ thông tin để Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông.


Trước đó, hồi cuối tháng 7, TPHCM có thông báo dự kiến áp dụng Bảng giá đất điều chỉnh từ ngày 1/8 với mức tăng gấp nhiều lần bảng giá đất hiện hành, tác động lên nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Việc này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, thành phố cũng chưa chốt được phương án điều chỉnh bảng giá đất mới, dẫn đến nhiều hồ sơ đất đai về thuế của người dân bị tồn đọng.


Cục Thuế TPHCM đã 3 lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP, đề xuất đưa ra những phương án kịp thời để tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1/8.


Theo cơ quan này, từ ngày 1/8 đến ngày 27/8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng hơn 8.808 hồ sơ. Trong đó, 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ...).


Còn lại, 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.









TPHCM chot ap dung bang gia dat hien hanh de tinh thue


TPHCM co van ban cho phep su dung bang gia dat hien hanh de tinh thue, giai quyet nghia vu tai chinh ve dat dai trong luc cho ban hanh bang gia dat moi.

TPHCM chốt áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

TPHCM có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, giải quyết nghĩa vụ tài chính về đất đai trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Các bài liên quan

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá