Thanh sắc toàn vẹn
Minh Tuyết nổi lên từ nhóm hát đôi với chị gái - ca sĩ Cẩm Ly. Chị hát đa dạng thể loại, từ nhạc trẻ, nhạc nhẹ đến nhạc vàng, trữ tình.
Từ lần đầu xuất hiện tại Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Minh Tuyết đã gây sốt với màn trình diễn nóng bỏng Chờ một tiếng yêu, phô diễn các thế mạnh trong kỹ năng biểu diễn.
Minh Tuyết khá toàn vẹn thanh sắc. Giọng chị bẩm sinh to, khỏe, có độ khàn đặc trưng nhưng gần như không phát triển kỹ thuật thanh nhạc.
Chị chủ yếu hát bản năng, thường đặt âm thanh ở cổ hoặc dùng sức đẩy mạnh hơi ra khỏi cổ mà không được hỗ trợ hơi thở (breath support) dẫn đến âm thanh phát ra căng và không thoải mái. Chị cũng lạm dụng ngân rung thanh quản (laryngeal vibrato), dễ gây căng thẳng ở cổ.
Trong đào tạo thanh nhạc, việc "hát bằng cổ" khá kỵ, vừa sai kỹ thuật vừa không tốt cho thanh quản về lâu dài. Tuy nhiên, khán giả thường nhầm lẫn khi đánh giá kỹ thuật thanh nhạc qua việc hát live.
Thực tế, hát cao, hát live tốt hay xuất thân trường lớp không đồng nghĩa với kỹ thuật thanh nhạc tốt. Đây là những phạm trù khác nhau dù đôi lúc giao nhau.
Minh Tuyết không phát triển kỹ thuật nhưng thể lực tốt, cột hơi vững lại có kinh nghiệm biểu diễn dày dạn, phong phú - những yếu tố giúp chị luôn mang đến những tiết mục chất lượng.
Ngoài kỹ năng biểu diễn thượng thừa, ca sĩ còn có sắc vóc đẹp, thần thái tự tin và quyến rũ. Chị luôn làm chủ sân khấu, thậm chí có xu hướng lấn át người đứng cùng, mỗi lần xuất hiện.
Tiết mục Chờ một tiếng yêu tạo được hiệu ứng tốt một phần vì khán giả thế hệ Z không biết nhiều về Minh Tuyết nên thấy lạ lẫm, mới mẻ, thú vị.
Kỳ thực, phần thể hiện này chỉ vừa sức, không khác nhiều những gì chị làm hằng ngày tại các sân khấu hải ngoại. Từng bước chân, cái đánh hông... sexy bốc lửa đều là một phần trong thương hiệu Minh Tuyết.
Ngoài ra, những câu chuyện cũng là "vũ khí" của Minh Tuyết ở Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. Chị thuộc thế hệ trước nhưng không cách quá xa như Ngọc Ánh, vẫn trong phạm vi quan tâm của truyền thông và khán giả đương đại.
Thông tin và câu chuyện xoay quanh chị vẫn bí ẩn, hấp dẫn, nếu được khai thác hợp lý sẽ giúp duy trì độ thảo luận truyền thông về chị xuyên suốt cuộc thi.
Nhiều điều phải tính toán
Nghịch lý ở chỗ Minh Tuyết sở hữu nhiều thế mạnh nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ trở thành điểm yếu.
Chị có lối hát điệu đặc trưng bậc nhất. Sự điệu đà, nữ tính trong nhạc tình thành nũng nịu còn vào nhạc buồn lại ra màu nỉ non, nức nở.
Lối hát này giúp Minh Tuyết không bị lẫn khi hát nhóm nhưng có thể trở thành rào cản bởi khó hòa hợp với màu sắc âm nhạc, âm thanh hiện tại. Thậm chí, nếu không biết tiết chế có thể thành sến, lạc quẻ trong tổng thể.
Chị cần tiết chế thông qua việc điều chỉnh cách xử lý bài quen thuộc từ phát âm, nhả chữ đến ngân rung, luyến láy.
Kế đến, Minh Tuyết chưa có các lợi thế như sáng tác, hòa âm - phối khí, dàn dựng, ý tưởng sáng tạo... cũng như chưa cho thấy sự cập nhật sát sao về chương trình truyền hình thực tế nói riêng và trình độ phát triển của thị trường trong nước nói chung.
Nhìn từ mùa giải trước cũng như format tương tự kiểu Anh trai vượt ngàn chông gai, chị cần bù đắp những khoảng trống này bằng giá trị bản sắc độc đáo đến mức không thể bị thay thế lẫn năng lực thích nghi tốt, nhanh để hòa nhập và bắt kịp thời đại.
Qua 2 sân khấu đầu tiên tại Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024, Minh Tuyết vẫn đang là cái tên được quan tâm.