Đề thi của 10 trường đại học lớn tổ chức thi riêng sẽ như thế nào?

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính dự thi 7 môn độc lập. Đề thi có 25 câu hỏi với 3 dạng thức.


Các Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường Đại học Mở TPHCM, Trường Đại học Luật TPHCM và Trường Đại học Văn Lang, Đại học Thái Nguyên và Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Trà Vinh sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính V-SAT để tuyển sinh năm 2025.


3 dạng câu hỏi


Nội dung đề thi V-SAT sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 (khoảng 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; khoảng 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10 và lớp 11). Thí sinh làm bài thi trên máy tính, trong đó thời gian làm bài môn Toán 90 phút; các môn Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học là 60 phút.


Theo đó, mỗi đề thi có 3 dạng câu hỏi gồm: Dạng câu trắc nghiệm đúng/sai; dạng câu trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi (ghép hợp) và dạng câu trắc nghiệm trả lời ngắn.


Đối với câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai thường có định dạng ngoài phần để hỏi, loại câu hỏi này gồm ba cột, một cột là danh sách những câu hỏi và hai cột còn lại là các ô trống để thí sinh dựa vào hiểu biết của mình đưa ra quyết định chọn đúng hoặc sai. Mỗi câu hỏi loại này thường xây dựng 4 - 5 phương án lựa chọn đúng/sai.


Đối với câu hỏi trắc nghiệm ghép hợp là câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn, ngoài phần để hỏi-phần dẫn, loại câu hỏi này gồm hai cột, một cột là danh sách những câu/ý hỏi và một cột là danh sách các câu trả lời. Dựa trên một hệ thức tiêu chuẩn nào đó định trước, thí sinh tìm cách ghép những câu hỏi của cột này với các câu trả lời ở cột còn lại sao cho phù hợp. Số câu trong hai cột có thể bằng nhau hoặc khác nhau.


Phần để hỏi thường được đặt ở cột bên trái, đánh thứ tự câu/ý hỏi bằng chữ số (1,2, 3...): phần trả lời được đặt ở cột bên phải, đánh thứ tự bằng chữ cái latin (A, B, C,...). Để đảm bảo độ giá trị của câu hỏi và giảm thiểu khả năng đoán mò của thí sinh, số lượng lựa chọn ở cột bên phải thường được thiết kế nhiều hơn, số lượng các câu hỏi ở cột bên trái.


Đối với câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn, thí sinh được yêu cầu tìm tòi ra câu trả lời của mình, thay vì lựa chọn câu trả lời từ các phương án cho sẵn. Câu trả lời có thể là một từ, một con số, một biểu tượng hoặc một cụm từ, hay cũng có thể là một câu trả lời đơn giản. Loại câu trắc nghiệm này thường được sử dụng để kiểm tra việc ghi nhớ thông tin, sự kiện quan trọng hoặc những kiến thức, khái niệm cơ bản; kiểm tra kỹ năng thực hiện một nhiệm vụ; kiểm tra năng lực tư duy, suy luận logic; kiểm tra khả năng áp dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề liên quan.


Nội dung câu hỏi các môn thi nhằm đánh giá khả năng hiểu các kiến thức cơ bản liên quan đến lĩnh vực Toán học; khả năng đọc, tư duy, suy luận logic môn học đó thông qua dữ kiện được cung cấp và kiến thức đã học; khả năng áp dụng các kiến thức phổ thông để giải quyết các vấn đề liên quan.


Cấu trúc câu hỏi như sau:


Về cách chấm điểm, các bài thi được tính điểm theo cả hai cách điểm thô và điểm năng lực. Điểm thô của một thí sinh sẽ là tổng số điểm mà thí sinh đạt được dựa trên số tiểu mục câu hỏi trả lời đúng. Đối với dạng thức câu hỏi đúng/sai và ghép hợp, mỗi câu hỏi có 4 tiểu mục câu hỏi; trả lời đúng mỗi tiểu mục sẽ được 1,5 điểm. Đối với câu hỏi trả lời ngắn, mỗi câu trả lời đúng được 6 điểm. Tổng điểm mỗi bài thi là 150 điểm.


Ở bài thi này, để đạt điểm tối đa, thí sinh phải trả lời đầy đủ và đúng 85 tiểu mục câu hỏi thi, đây là điểm khác biệt và cũng là ưu điểm của định dạng bài thi V-SAT.


10 trường đại học lớn tổ chức thi riêng để tuyển sinh năm 2025

Có 6 trường đại học lớn ở TPHCM và 4 trường ở các tỉnh thành sẽ tổ chức xét tuyển năm 2025 bằng kỳ thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT).

Trường ĐH Bách khoa TPHCM thông tin về phương án tuyển sinh 2025

PGS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa TPHCM - cho hay phương án tuyển sinh chủ đạo năm tới của trường là xét tuyển kết hợp với nhiều tiêu chí.