Giá vàng, chứng khoán Mỹ đảo chiều sau khi Fed giảm lãi suất

Giá vàng thế giới lên kỷ lục 2.600 USD một ounce, các chỉ số tại Wall Street cũng tăng 1%, trước khi cùng quay đầu giảm.


Trong phiên giao dịch 18/9, giá vàng thế giới giao ngay có thời điểm tăng tới 35 USD một ounce, lập đỉnh mới tại 2.600 USD. Giá tăng vọt ngay sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo giảm lãi suất tham chiếu thêm 50 điểm cơ bản (0,5%). Lãi suất hạ giúp công cụ không trả lãi như vàng hấp dẫn hơn.


Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đi lên nhờ thông tin này. Các chỉ số lớn như DJIA, S&P 500 và Nasdaq có lúc tăng 1%.


Tuy nhiên, cả hai thị trường sau đó đều quay đầu giảm. Chốt phiên, mỗi ounce vàng mất 10 USD, còn 2.558 USD. Các chỉ số chính tại Wall Street hạ 0,3%.


Giá vàng đi xuống sau thông điệp của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại họp báo. Ông cho hay, cơ quan này sẽ không vội vã điều chỉnh tiếp. "Tôi không nghĩ rằng mọi người nên nhìn vào động thái lần này để nói đây là tốc độ điều chỉnh mới của Fed", ông cho biết trước báo giới.


Quan chức Fed dự báo lãi suất tham chiếu giảm thêm 0,5% cuối năm nay và 1% vào năm sau. Sang 2026, họ sẽ hạ tiếp 50 điểm phần trăm để đưa lãi suất về 2,75-3%.


Dù vậy, giới phân tích vẫn tin vào sức tăng của kim loại quý. Will Rhind - nhà sáng lập hãng tư vấn GraniteShares Advisors dự báo chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed sẽ khiến USD mất giá. Điều này có lợi cho vàng. Bên cạnh đó, "nếu nhà đầu tư lo ngại suy thoái và sợ hãi các vấn đề khác, họ sẽ mua vàng trú ẩn".


Vàng năm nay liên tiếp lập đỉnh, ghi nhận mức tăng 24% từ đầu năm. Nhu cầu từ các ngân hàng trung ương, nhà đầu tư châu Á, cùng kỳ vọng Fed giảm lãi suất là các lực đẩy chính cho thị trường.


Trên thị trường chứng khoán, giới phân tích cho rằng các chỉ số không giữ được sức tăng một phần do thị trường đã đi lên trước đó. Từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 tăng gần 18%, riêng một tháng qua là hơn 1%.


Trong khi đó, Dollar Index - chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ tiền tệ lớn ban đầu đi xuống sau quyết định của Fed. Tuy nhiên, chỉ số này dần phục hồi, tăng 0,7%.


Hà Thu (theo CNBC, Reuters)









Gia vang, chung khoan My dao chieu sau khi Fed giam lai suat


Gia vang the gioi len ky luc 2.600 USD mot ounce, cac chi so tai Wall Street cung tang 1%, truoc khi cung quay dau giam.

Giá vàng, chứng khoán Mỹ đảo chiều sau khi Fed giảm lãi suất

Giá vàng thế giới lên kỷ lục 2.600 USD một ounce, các chỉ số tại Wall Street cũng tăng 1%, trước khi cùng quay đầu giảm.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Các bài liên quan

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá