Chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ nhờ trái phiếu `ma`, bà Trương Mỹ Lan tiếp tục hầu tòa

Bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo thuộc cấp phát hành 25 gói trái phiếu khống rồi đem bán cho người dân để chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng.


TAND THCM sáng nay bắt đầu xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm trong giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.


Các bị cáo bị xét xử về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Nhiều bị cáo bị truy tố, xét xử từ 2-3 tội danh này.


Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng (từ 19/9-19/10). Thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa. HĐXX còn có thẩm phán Vũ Hoài Nam; thẩm phán dự khuyết là 2 ông Nguyễn Văn Hà, Phạm Viết Hùng; 3 hội thẩm nhân dân là ông Nguyễn Đình Cương, Trần Ngọc Thực, Bùi Quang Việt; hội thẩm nhân dân dự khuyết là bà Thi Thị Tuyết Nhung và ông Lê Giáo.


Đại diện VKS tham gia phiên tòa gồm các ông, bà: Vũ Tất Ba, Đào Lê Văn, Nguyễn Hồng Hiệp, Bùi Thanh Hằng và Lê Trương Hà Linh.


Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên sơ thẩm giai đoạn 1 của vụ án. Ảnh: Nguyễn Huế

4 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan gồm luật sư Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng, Nguyễn Huy Thiệp và Giang Hồng Thanh. Bị cáo Trương Huệ Vân và Chu Lập Cơ cùng có 2 luật sư tham gia bào chữa.


Phiên tòa sẽ xét xử vắng mặt đối với hơn 35.000 bị hại. Việc xét xử vắng mặt bị hại, đương sự theo quy định tại Điều 62, Điều 65, Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự và đảm bảo quyền, lợi ích của các bị hại, đương sự theo đúng quy định của pháp luật.


Theo cáo buộc, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành 25 gói trái phiếu khống, có tổng giá trị hơn 30.869 tỷ đồng, không có tài sản đảm bảo đem bán cho các nhà đầu tư. Đến nay còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 nhà đầu tư, không có khả năng thanh toán. Hành vi này của bị cáo Lan bị VKS truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Để che giấu nguồn tiền có được từ việc phát hành trái phiếu và 415.000 tỷ đồng có được từ hành vi “Tham ô tài sản” từ nguồn tiền của Ngân hàng SCB, bà Lan đã chỉ đạo các thuộc cấp phối hợp, lên phương án rút, chuyển tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng, sử dụng cho các mục đích khác nhau.


Từ năm 2012-2022, mỗi khi chuyển tiền đi nước ngoài để trả nợ và nhận tiền vay từ nước ngoài về, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo thuộc cấp lập các hợp đồng “khống” mua bán cổ phần, vốn góp... giữa các công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với các công ty "ma" ở trong và ngoài nước.


Thông qua các hợp đồng “khống” này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống Ngân hàng SCB.


Tổng số tiền bà Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép qua biên giới là hơn 4,5 tỷ USD, tương đương 106.000 tỷ đồng.


Trước đó, ở giai đoạn 1, bị cáo Trương Mỹ Lan bị TAND TPHCM tuyên phạt tử hình về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ” và 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt là tử hình.


Chồng bà Lan là ông Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square) bị tuyên phạt 9 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".


Cháu gái bà Lan là Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị tuyên phạt 17 năm tù về 2 tội "Tham ô tài sản" và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.


83 đồng phạm bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến tù chung thân.


Sau phiên sơ thẩm, bà Trương Mỹ Lan cùng chồng, cháu gái và 19 bị cáo đã có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.


Tòa đề nghị bị hại của bà Trương Mỹ Lan kiểm tra số trái phiếu nắm giữ

TAND TPHCM vừa đề nghị các bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan, kiểm tra thông tin cá nhân, số trái phiếu nắm giữ, nếu không trùng khớp thì làm đơn yêu cầu điều chỉnh.

Tòa tuyên Quốc Cường Gia Lai trả bị cáo Trương Mỹ Lan hơn 2.882 tỷ đồng

Trước đề nghị của Công ty Quốc Cường Gia Lai được gỡ kê biên 6 bất động sản, tòa thông báo, khi nào công ty này hoàn trả lại số tiền hơn 2.882 tỷ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan thì được gỡ kê biên.