Bão Yagi gây thiệt hại khoảng 50.000 tỷ đồng

Đến ngày 18/9, thống kê của các tỉnh thành cho thấy thiệt hại kinh tế do bão Yagi gây ra khoảng 50.000 tỷ đồng, dự kiến tiếp tục tăng.


Tại hội nghị tiếp nhận viện trợ khẩn cấp của đối tác quốc tế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thiệt hại kinh tế do bão Yagi gây ra là hơn 2 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng), dự kiến khi thống kê đầy đủ khoảng 2,5 tỷ USD.


Mức thiệt hại mới này gấp 5 lần so với tổng thiệt hại thiên tai năm 2023 và cao hơn tổng thiệt hại thiên tai trong ba năm gần nhất cộng lại. "Đây là cơn bão gây ra thiệt hại lớn nhất cho Việt Nam từ trước tới nay. Đây là cơn bão quá lớn, gây thảm họa diện rất rộng, vượt quá sức chống chịu của cơ sở hạ tầng", Thứ trưởng Hiệp nói.


Dự báo thiệt hại kinh tế làm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm giảm khoảng 0,15% so với kịch bản tăng trưởng 6,8-7%. Tốc độ tăng trưởng của một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai có thể giảm trên 0,5%.


Bà Pauline Tamesis, điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cho biết ngay sau bão, các cơ quan Liên Hợp Quốc đã triển khai ba đoàn đánh giá thiệt hại ở các tỉnh miền Bắc. Với vai trò điều phối, Liên Hợp Quốc đang huy động mọi nguồn lực và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để khắc phục hậu quả thảm họa.


Các tổ chức thành viên đứng đầu trong các lĩnh vực này như Y tế, Giáo dục, nước sạch, đều đã có những cam kết cụ thể. Tới đây các tổ chức sẽ làm việc với Việt Nam để xây dựng khung kế hoạch chung, đảm bảo tất cả các hộ gia đình chịu ảnh hưởng đều được hỗ trợ.


Mỹ thông qua Cơ quan phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã hỗ trợ Việt Nam một triệu USD. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết hiện có rất nhiều đối tác ở Mỹ có thể hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai. Phía Mỹ mong muốn tiếp tục làm việc, sánh vai cùng Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ từng người dân bị ảnh hưởng.


Ngày 11/9, Australia là quốc gia đầu tiên gửi hàng viện trợ Việt Nam ứng phó khẩn cấp với hậu quả bão Yagi. Một tuần qua, nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi viện trợ cho Việt Nam như Thụy Sĩ, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, WHO, UNDP gửi khoảng 200 tấn hàng hóa và 13 triệu USD.


Bão Yagi đổ bộ Quảng Ninh ngày 7/9 với sức gió tại Bãi Cháy cấp 14, giật cấp 17, thuộc nhóm cao nhất từng ghi nhận trên lãnh thổ Việt Nam. Bão và các tác động sau bão đã gây thiệt hại lớn về người với 292 người chết, 37 người mất tích. Mưa lớn sau bão đã gây ra một đợt lũ diện rộng 20/25 tỉnh miền Bắc, khiến hơn 70.000 hộ bị ngập.


Gia Chính


VnExpress mở chiến dịch "Cùng đồng bào vượt lũ" nhằm hỗ trợ người dân vượt lên nghịch cảnh thiên tai, tái thiết cuộc sống. Mọi đóng góp của bạn xin ủng hộtại đây.









Bao Yagi gay thiet hai khoang 50.000 ty dong


Den ngay 18/9, thong ke cua cac tinh thanh cho thay thiet hai kinh te do bao Yagi gay ra khoang 50.000 ty dong, du kien tiep tuc tang.

Bão Yagi gây thiệt hại khoảng 50.000 tỷ đồng

Đến ngày 18/9, thống kê của các tỉnh thành cho thấy thiệt hại kinh tế do bão Yagi gây ra khoảng 50.000 tỷ đồng, dự kiến tiếp tục tăng.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Các bài liên quan

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá