Bắc Kạn khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở và vỡ đập bùn thải chì kẽm

UBND huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã có những chỉ đạo để khắc phục sự cố sạt đập chứa bùn thải quặng kẽm chì trong thời gian nhanh nhất.


Ngày 18/9, UBND huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn cho biết vừa có văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục khẩn trương khắc phục sự cố chất thải xưởng tuyển của mỏ kẽm chì Chợ Điền.


Theo đó, ngày 13/9, UBND huyện Chợ Đồn phối hợp với Sở TN&MT Bắc Kạn, UBND xã Bản Thi kiểm tra việc khắc phục sạt lở thân đập hồ thải số 1 xưởng tuyển của mỏ kẽm chì Chợ Điền.


Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố. Nước thải và bùn thải tại hồ thải số 1 không chảy trôi ra môi trường ngoài. Tuy nhiên, suối Khuổi Đeng giáp ranh xưởng tuyển đang chảy qua khu vực bùn thải tồn đọng ngoài môi trường xuống khu vực suối Bản Thi, Bản Cậu.


Vị trí sạt lở được gia cố an toàn. Ảnh: Mộc Lan

UBND huyện Chợ Đồn yêu cầu Công ty Cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên - VIMICO, Chi nhánh kim loại màu Bắc Kạn - TMC khẩn trương triển khai các phương án xử lý nhằm ngăn dòng chảy của suối Khuổi Đeng qua khu vực đang tồn đọng bùn thải từ hồ thải số 1 đến suối Bản Thi. Các biện pháp cần thực hiện bao gồm: ngăn dòng, chuyển dòng, lắp đặt ống dẫn, và xây dựng mương bạt tạm thời.


Công ty cần nạo vét toàn bộ bùn thải đã chảy tràn ra môi trường và vận chuyển số bùn này về lưu chứa tại hồ chứa thải của công ty theo đúng quy định.


UBND huyện Chợ Đồn cũng yêu cầu rà soát các khu vực hạ lưu sông suối và làm việc với các địa phương thuộc tỉnh Tuyên Quang để đánh giá tác động đối với môi trường nước.


UBND xã Bản Thi và Yên Thịnh cần thông báo cho người dân sinh sống và sản xuất nông nghiệp trong khu vực gần dòng chảy bị ô nhiễm để di dời hoặc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn. Trong trường hợp cần thiết, có thể tổ chức di dời, sơ tán người dân, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực xảy ra sự cố.


UBND xã Bản Thi cần bố trí lực lượng quan sát, giám sát, tiếp nhận thông tin và cảnh báo an toàn cho người dân cũng như phương tiện tham gia giao thông trong khu vực.


Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn cần chủ động phối hợp với các địa phương, cử cán bộ, y bác sĩ và nhân viên cùng với trang thiết bị, vật tư y tế và thuốc men để thực hiện công tác sơ cứu, cấp cứu và điều trị kịp thời cho người dân cũng như cán bộ, nhân viên làm công tác ứng cứu và xử lý sự cố môi trường tại hiện trường.


Sau sạt lở, lượng lớn bùn quặng theo dòng nước chảy ra ngoài. Ảnh: Vân Trường

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 8 đến 10/9, trên địa bàn huyện Chợ Đồn xảy ra mưa to và kéo dài. Vào sáng ngày 9/9, hồ chứa thải số 1 của xưởng tuyển khoáng thuộc Mỏ kẽm chì Chợ Điền tại xã Bản Thi bị sạt lở, dẫn đến việc bùn và nước thải trong hồ chảy trôi theo dòng nước mưa lũ xuống khu vực hạ lưu.


Theo báo cáo của Chi nhánh Kim loại màu Bắc Kạn - TMC, khối lượng bùn thải quặng đuôi bị tràn ra ngoài ước tính khoảng 1.000 - 1.500 m³.


Ngay sau khi xảy ra sự cố sạt lở, Chi nhánh Kim loại màu Bắc Kạn - TMC đã huy động lực lượng và phương tiện tại chỗ để khắc phục tình trạng hồ thải và thu dọn bùn thải bị chảy tràn.


Một số tuyến đường tại xã Bản Thi bị phủ lớp bùn nhão. Ảnh: Vân Trường

Ngày 16/9, UBND tỉnh Bắc Kạn đã thành lập tổ điều tra sự cố và tổ giúp việc để điều tra sự cố sạt lở hồ chứa quặng đuôi tại mỏ kẽm chì Chợ Điền. Mục tiêu của tổ điều tra là đánh giá nguyên nhân, xác định trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục.


Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng với các sở ngành tỉnh Bắc Kạn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang, Chi nhánh Kim loại màu Bắc Kạn - TMC, và Công ty Cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên - VIMICO đã thực hiện kiểm tra thực tế sự cố sạt lở hồ chứa thải. Đoàn công tác cũng đã tiến hành lấy mẫu nước và bùn thải từ sông, suối trên địa bàn huyện Chợ Đồn và huyện Chiêm Hoá để xác định mức độ ảnh hưởng.









Bac Kan khan truong khac phuc su co sat lo va vo dap bun thai chi kem


UBND huyen Cho Don, Bac Kan da co nhung chi dao de khac phuc su co sat dap chua bun thai quang kem chi trong thoi gian nhanh nhat.

Bắc Kạn khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở và vỡ đập bùn thải chì kẽm

UBND huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã có những chỉ đạo để khắc phục sự cố sạt đập chứa bùn thải quặng kẽm chì trong thời gian nhanh nhất.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Các bài liên quan

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá